Daisypath Wedding Ticker

Wednesday, March 25, 2009

วัดป่าหลวงตาบัวหรือวัดเสือจังหวัดกาญจนบุรี


ข้อมูลวัดป่าหลวงตาบัวหรือวัดเสือ

แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการ อนุรักษ์เสือในจังหวัดกาญจนบุรีมีสัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยงนานาชนิดอยู่ด้วยกันอย่างอิสระตามธรรมชาติ เช่น เก้ง กวาง หมูป่า ชะนี นกยูง ไก่ป่า ม้า ควาย แพะ นักท่องเที่ยว จะพบเห็นการอยู่ร่วมกันของสัตว์ป่านานาชนิดโดยสันติและเป็นเพื่อนที่ดีต่อพระ และ ผู้คนทั่วไป ณ ปัจจุบัน มี ชื่อเสียงโด่งดัง ไปทั่วโลก พร้อม โครงการ อนุรักษ์ เสือโคร่ง อินโดจีน เกาะเสือ ( บ้านเสือ หลังใหม่ ) บนเนื้อที่ 30 ไร่ ณ วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จังหวัดกาญจนบุรี

เนื่องจากทุกวันนี้เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่า สัตว์ป่า มีจำนวนลดน้อยลงและบางชนิดถึงขั้นสูญพันธ์ บางชนิดใกล้จะสูญพันธุ์ ด้วยเหตุผลหลายประการ แต่เหตุผลที่เป็นตัวแปรประการหนึ่งก็คือมนุษย์ ซึ่งมีบทบาททั้งในเชิงบวกและลบ ในเชิงลบหรือในเชิงทำลายก็คือการตัดไม้ทำลายป่า ทำลายบ้านซึ่งก็คือแหล่งอาหาร แหล่งพักพิงสืบต่อขยายพันธ์อันอุดมสมบูรณ์ การตามล่าเพื่อเอาชีวิตร่างกายเขามาเป็นเครื่องสังเวยความเห็นผิดและเห็นแก่ได้ของคนบางกลุ่ม

ในเชิงบวกหรือในเชิงสร้างสรรค์ก็คือการช่วยเหลือเกื้อกูลสัตว์ในรูปแบบต่างๆ เช่น ส่งเสริมการอนุรักษ์และการปลูกป่าไม้ ส่งเสริมการอนุรักษ์และ ขยายพันธ์สัตว์ป่า ส่งเสริมให้ปล่อย สัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติอย่างอิสระ ส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้และทำความเข้าใจธรรมชาติ เป็นต้น จะทำอย่างไรจึงจะเผยแพร่ส่งเสริมความคิดและการกระทำในเชิงบวกและทำความเข้าใจธรรมชาติ เป็นต้น จะทำอย่างไรจึงจะเผยแพร่ส่งเสริมความคิดและการกระทำในเชิงบวกไปให้มากที่สุด ทั้งในด้านกว้างและด้านลึก และโครงการนี้ก็คือส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งในกระแสธารของขบวนการสร้างสรรค์นี้ แหล่งท่องเที่ยว อื่น ๆ ภายใน วัดเสือ กาญจนบุรี

ศาลาเมตตาท่านเจ้าคุณมหาบัว ญาณสัมปันโน ๘๔ ปีเป็นพระอุโบสถของวัด เป็นอาคารประดิษฐานพระพุทธกาญจนาภิเษก สาเหตุที่ท่านใช้คำว่า ๘๔ ปี เพราะในปีที่เริ่มดำเนินการสร้าง อายุท่านพระอาจารย์มหาบัวฯ มีอายุได้ ๘๔ ปีพอดี พระพุทธกาญจนาภิเษกประดิษฐานในศาลาเมตตาฯ เป็นพระพุทธรูปทองคำน้ำหนัก ๘๐ ก.ก ที่มีความสำคัญ เป็นสมบัติล้ำค่าของชาติ คือ

เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๘ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงมีพระราชประสงค์จะบำเพ็ญพระราชกุศลส่วนพระองค์ แด่พระราชญาณวิสุทธิโสภณ (พระอาจารย์มหาบัว ญาณสัมปันโน) แห่งวัดป่าบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี และเนื่องจากในปีถัดมา (พ.ศ. ๒๕๓๙) เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติเป็นปีที่ ๕๐ พระองค์ได้ทรงพระราชกรุณาพระราชทานนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า "พระพุทธกาญจนาภิเษก" ถ้ำภาวนา อยู่บริเวณเนินเขา เป็นที่ปฏิบัติธรรมของพระภิกษุและฆราวาส

ในถ้ำจะเย็นและเงียบ หลวงพ่อพุดซ้อน เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่มากในท่านั่ง ประดิษฐานอยู่ระหว่างภูเขาสองลูกทางทิศตะวันตกของวัด ต้นโพธิ์ปฐมฤกษ์ต้นโพธิ์ปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๘ หลวงตาฯได้มีเมตตาเดินทางมาเยี่ยมวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน เป็นครั้งแรก และได้ปลูก ต้นโพธิ์ไ ว้ที่วัด ๑ ต้น เป็นปฐมฤกษ์ในการเริ่มสร้างวัดนี้


ขอบคุณที่มา : http://www.paiteaw.com/provinces/kanchanaburi/guide/3

No comments:

เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ - Scrubb สครับบ์